สิ่งเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่



              ฉันเชื่อว่าสิ่งเล็กน้อยมักกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอ เหมือนกับการปลูกต้นไม้ใหญ่ แม้จะเป็นแค่เมล็ดพันธ์เล็กๆ แต่สักวัน หนึ่งเมล็ดที่เล็ก ๆ นี้แหล่ะก็จะกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ มีดอกให้เชยชม มีผลให้กิน และให้ร่มเงากับสรรพสิ่งสิ่งมีชีวิต... บางสิ่ง บางเรื่อง เราอาจจะมองไม่เห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย  และปล่อยผ่านไป แต่เรื่องเล็กน้อยที่เราปล่อยผ่านไปนั้น บางทีอาจเป็นเรื่องใหญ่ในวันข้างหน้าก็ได้ เราจึงควรจัดการกับทุกเรื่องด้วยความละเอียดอ่อน และรอบคอบ เพราะทุกเรื่องเล็กน้อยที่ผ่านเข้ามา มันอาจเป็นเรื่องใหญ่ได้เสมอ…. สิ่งเล็ก ๆ บางครั้งก็ยิ่งใหญ่ น้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้มีความหมาย “เล็กน้อย” เลยในมุม ของคน “รับ”  ฉันเคยตั้งคำถามให้กับตัวเองว่า เราได้ทำสิ่งใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ และพัฒนาตัวเองบ้างรึเปล่า?  เรายอมรับข้อบกพร่องของเราหรือไม่ แก้ไขหรือปล่อยให้ผิดแล้วผิดอีก พลาดแล้วพลาดอีกอยู่หรือ? เมื่อตั้งคำถามให้กับตัวเองแล้ว เราก็ประเมินผลให้กับตัวเองสำหรับวันเวลาที่ผ่านมา... สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ หากเราสละเวลาให้ตัวเองเพียงวันละนิด มันจะทำให้เรามีวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าวันนี้ มีอนาคตที่สดใส เพียงแต่เราไม่มองข้ามสิ่งเล็กน้อย และฝึกฝนตนเองให้ก้าวไปในวันข้างหน้าทุกวัน..
                ฉันไม่ต้องการความยิ่งใหญ่มาก ทำอะไรก็ได้ที่พอช่วยเหลือคนอื่นได้ ไม่ต้องมากมายเกินกำลังตัวเอง เพียงแต่ทำสิ่งเล็กๆ น้อย เพราะสิ่งดีๆ เล็กๆ น้อยๆ นี้แหล่ะก็จะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และสวยงามสำหรับเรา...

สิ่งเล็กน้อยบางสิ่งที่มีความหมาย ย่อมมีค่ามากมายต่อชีวิต มากกว่าสิ่งที่ดูเหมือนยิ่งใหญ่ แต่ไม่มีความหมายใดๆ สำหรับเรา...




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "