โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้แค่ครั้งเดียว


                คุณเคยได้ยินกับคำพังเพยนี้บ้างมั๊ยคะ  โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้แค่ครั้งเดียว!!  ทุกครั้งที่ฉันได้ยินเสียงไซเรนรถดับเพลิงทีไร จิตใจของฉันรู้สึกหดหู่ และสลดใจ กับฉันเป็นอย่างมาก เมื่อไรที่นึกเรื่องนี้ขึ้นมา ฉันก็จะร้องไห้ทุกที... ทำไมถึงร้องไห้เหรอคะ?  ก็เพราะมันสะเทือนจิตใจของฉันน่ะสิ มันเป็นอดีตที่ฉันจะไม่มีวันลืมจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ภาพที่บ้านของย่าที่ฉันอาศัยอยู่ถูกไฟไหม้ทั้งหลัง ไม่เหลืออะไรเลยสักชิ้นเดียว เหลือเพียงแต่เถ้าถ่านไว้ให้ดูต่างหน้าเท่านั้น..ฉันเฝ้าโทษตัวเองที่เป็นต้นเหตุให้บ้านต้องถูกไฟไหม้ มันเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดในชีวิตที่ฉันเจอมา...เหตุการณ์ในวันนั้นเกิดขึ้นเพราะความประมาทของตัวฉันเอง ก่อนที่จะปิดประตูบ้านและออกไปเรียนตามปกติทุกวัน แต่วันนั้นฉันรู้สึกมีลางสังหรณ์อะไรสักอย่างว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีกับตัวฉันเอง แต่ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ ฉันกวาดสายตาไปภายในบ้านและรอบๆ บริเวณบ้าน เหมือนกับว่าการมองครั้งนี้จะเป็นการมองครั้งสุดท้ายของฉัน...และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ในช่วงเวลากลางดึกตีสอง ฉันได้แต่ร้องไห้เป็นลมทั้งยืนต่อหน้ากองไฟที่กำลังลุกโชกช่วงไหม้ไปหมดทั้งหลัง รถดับเพลิงที่จอดอยู่ข้างฉันนับ 2-3 คัน ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะทุกอย่างมันไหม้ไปหมดแล้ว ได้แต่ยืนมองดูเท่านั้น สันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร.... เมื่อวันเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ฉันก็ยังจำเหตุการณ์วันนั้นได้ดีไม่มีวันลืม... มันเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่สำหรับฉันที่ต้องจดจำ เพื่อเตือนสติให้กับตัวเองในการตั้งอยู่ในความไม่ประมาท...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "